Tài trợ bởi vatgia.com

Phương pháp "Touch English!"

Phương pháp "Touch English!"

Chương trình “Touch English!” được thiết kế dựa trên những nguyên tắc, quan điểm giáo dục phù hợp với xu thế giáo dục hiện nay: nguyên tắc giáo dục đồng tâm phát triển kết hợp với các phương pháp giáo dục mầm non phù hợp (phương pháp trực quan, phương pháp tích hợp, phương pháp “chơi mà học”…).
“Touch English!” được thiết kế đầy đủ 5 độ tuổi dựa trên nguyên tắc giáo dục đồng tâm phát triển. Nội dung, hình thức giáo dục đều được mở rộng, nâng dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, mang tính hệ thống, liên tục theo độ tuổi. Điều này giúp giáo viên, các bậc phụ huynh dễ dàng trong việc đánh giá chất lượng, hiệu quả chương trình cũng như kết quả, sự thay đổi của con qua mỗi giai đoạn lứa tuổi. Việc thiết kế các chủ đề bám sát chương trình giáo dục mầm non Việt Nam cũng giúp trẻ cảm thấy gần gũi và dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận ngôn ngữ thứ 2.

Trẻ mầm non không học khô cứng, hàn lâm như những cấp học khác mà mỗi giờ học phải sinh động, hấp dẫn giống một giờ “vui chơi”. Bởi vậy, không phải chỉ có cô và trò học từ, luyện câu mà phải tích hợp nhiều các nội dung khác: trò chơi, bài hát, thơ, truyện.... Và “Touch English!” là một trong số ít chương trình đảm bảo sự tích hợp hài hòa, hấp dẫn để giúp trẻ hào hứng, thích thú đến với Tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Với mỗi bài dạy trong chương trình “Touch English!”, giáo viên đều phải lựa chọn rất nhiều các hoạt động khác nhau: cùng các con khởi động bằng một bài vận động vui nhộn, cùng các con luyện tập bằng các trò chơi tương tác, học ngôn ngữ qua các bài thơ, câu chuyện, các hoạt động kết thúc cũng vô cùng đa dạng…Đặc biệt, “Touch English!” còn được tích hợp những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam trong ngữ cảnh, tình huống giao tiếp đến các lễ hội, ẩm thực…(Tet holiday, Pho, Chung cake,….)

 Ngoài ra, “Touch English!” được thiết kế theo phong cách Chibi với hình ảnh đáng yêu, sinh động, màu sắc tươi sáng đảm bảo yếu tố trực quan phù hợp với đặc điểm tư duy của trẻ mầm non. Đặc biệt, toàn bộ flashcards – đồ dùng trực quan quan trọng, chủ yếu được giáo viên sử dụng trong giờ học, bên cạnh hình ảnh đồ họa còn có hình ảnh thực tế giúp các con dễ dàng áp dụng ngôn ngữ vào thế giới xung quanh các con.

Phương pháp “chơi mà học” dựa trên nguyên lí gốc của phương pháp tiếp cận ngôn ngữ một cách tự nhiên và vô cùng hiệu quả – Natural Approach – được giáo sư Stephen Krashen và Mr Tracy D.Terrell khám phá ra vào cuối thập niên 70, đầu những năm 80 của thế kỷ 20.Tuy nhiên, không một trẻ em Việt nào khi học Tiếng Việt lại cảm thấy bị áp lực cả, bởi vì quá trình “học” đó đi vào tiềm thức trẻ một cách rất tự nhiên như ta vẫn thường “thở” hàng ngày. Vì vậy, sẽ thật tuyệt vời áp dụng cách thức này khi học một ngôn ngữ thứ 2, hay bất kỳ một ngôn ngữ nào ngoài Tiếng Việt chúng ta cần tạo ra môi trường để trẻ được “sống” trong thứ ngôn ngữ đó nhiều nhất có thể. Cách thức này sẽ giúp quá trình tiếp nhận ngôn ngữ “ngoại lai” đó diễn ra một cách dễ dàng và khiến trẻ luôn hứng thú, phấn khích.Đối với trẻ: mọi người đều là BẠN CHƠI, mọi chỗ đều là NƠI CHƠI, mọi lúc đều là GIỜ CHƠI và mọi thứ đều là ĐỒ CHƠI. Hiểu được tâm lý này, khi cho trẻ học ngoại ngữ chúng ta phải nỗ lực để tạo ra một THIÊN ĐƯỜNG cho trẻ, để trẻ luôn hào hứng học nhưng thực chất đối với trẻ lại đang là chơi.Với phương pháp CHƠI mà HỌC của “Touch English!” các con sẽ luôn được trải nghiệm ngôn ngữ và hiểu nó một cách chân thật nhất thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, các ngữ cảnh thực tế và sự tương tác trực tiếp và đó mới thực sự là Natural Language.
Những phương pháp hiện đại, phù hợp kết hợp với công nghệ và thực tiễn, “Touch English!” đã và đang mang lại hiệu quả rõ nét trong việc giúp trẻ mầm non tiếp cận ngôn ngữ thứ 2.

Bài viết liên quan